Hàng lẻ/hàng nguyên container

Hàng LCL, FCL là một thuật ngữ chuyên ngành trong lĩnh vực giao nhận vận tải Ex-work. Nếu bạn là một người hoạt động trong ngành, hẳn là bạn đã quá quen thuộc với chúng. Tuy nhiên, với những người không làm việc về vận tải, rõ ràng ít nhiều đều thấy ít nhiều xa lạ. 

Ngày hôm nay, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem hàng FLC, LCL là gì nhé.

LCL, FCL là gì?

Hàng LCL, FCL là gì? Đáp án có ngay ở dưới đây nhé.

Khái niệm hàng LCL

Khái niệm hàng LCL

LCL là từ viết tắt của cụm: Less than container load. Dịch ra tiếng Việt nghĩa là hàng xếp không đủ một container hay còn gọi là hàng lẻ.

Thuật ngữ LCL mô tả cách thức vận chuyển hàng hóa khi chủ sở hữu không đủ khối lượng hàng để đóng nguyên một contaiener. Thay vào đó thì cần ghép với một số lô hàng lẻ (LCL Shipments) của đơn vị khác. Khi các đơn vị vận tải Ex-work tiếp nhận yêu cầu gửi hàng LCL sẽ tiến hành kết hợp sắp xếp, phân loại, kết hợp với nhiều lô hàng lẻ khác để đóng chung vào một container. Sau đó, mới tiến hành vận chuyển từ cảng hay kho bãi đến điểm đích. 

Quá trình kết hợp hàng hóa như vậy gọi là gom hàng, thuật ngữ tiếng Anh là consolidation. 

Khái niệm hàng FCL

Khái niệm hàng FCL

FCL là từ viết tắt của cụm Full than container load. Dịch ra tiếng Việt nghĩa là hàng xếp đủ container. Thuật ngữ này thường được dùng trong ngành công nghiệp vận tải biển quốc tế cho xuất – nhập khẩu hàng hóa vận tải đường biển.

FCL chỉ dịch vụ đường biển quốc tế thiết kế cho các lô hàng vận chuyển hàng hóa đại dương của hàng hóa mà một quốc gia nào đó xuất khẩu hoặc nhập khẩu có sử dụng độc quyền của một container vận tải biển chuyên dụng. Thông thường là loại container 20ft hoặc 40ft. Contaier chứa hàng sẽ được nạp đầy và đóng dấu tại gốc và sau đó vận chuyển bằng sự kết hợp của đường biển, đường sắt hoặc đường bộ đến trạm cuối cùng.

Hiểu một cách đơn giản hơn, hàng FCL là hàng được xếp nguyên một container. Người gửi và người nhận chịu trách nhiệm đóng gói, tháo dỡ hàng.  Trong trường hợp khối lượng hàng đồng nhất đủ để chứa đầy một hoặc nhiều container thì người gửi sẽ thuê một hoặc nhiều container để gửi.

Sự khác biệt giữa LCL và FCL

Khi so sánh giữa LCL và FCL, chúng ta có thể phân biệt chúng dựa trên nghiệp vụ làm hàng của từng hình thức. Cụ thể như sau:

Phân tích nghiệp vụ làm hàng FCL

1 / Đối với bên gửi hàng FCL

+ Đặt/thuê container và ra cảng lấy, vận chuyển về kho để đóng hàng lên.

+ Cung cấp đầy đủ thông tin chi tiết cho hãng tàu nhận vận chuyển để làm vận đơn.

+ Đóng hàng vào container đúng kỹ thuật, gia cố chắc chắn để đảm bảo an toàn cho hàng hóa.

+ Tính toán hàng hóa và gắn nhãn mác, ký hiệu phù hợp với tính chất hàng.

+ Làm thủ tục hải quan

+ Niêm chì cho container

+ Đổi lệnh và hạ container chứa hàng tại cảng xuất, thanh toán đầy đủ chi phí nâng hạ theo yêu cầu.

+ Phải chịu các chi phí bốc dỡ, THC, DEM/DET nếu có

2 / Đối với đơn vị vận chuyển hàng FCL

+ Phát hành vận đơn, khai manifest cho người gửi. Gửi draf bill cho người gửi xác nhận thông tin trước khi gửi bill hoàn chỉnh.

+ Đưa container lên tàu, sắp xếp an toàn trước khi tàu nhổ neo.

+ Tiến hành tháo dỡ container khỏi tàu và đưa lên cảng đến

+ Làm D/O và giao container cho người nhận, yêu cầu kiểm tra vận đơn hợp lý trước khi bàn giao.

3 / Đối với bên nhận hàng FCL

+ Chuẩn bị chứng từ đầy đủ theo quy định để đến hãng tàu đổi lệnh khi nhận được thông báo hàng đến nơi. 

+ Làm thủ tục hải quan thông qua lô hàng.

+ Vận chuyển container chứa hàng về kho, bốc dỡ hàng hóa và trả container lại đúng nơi quy định cho hãng tàu. Hoặc có thể tháo hàng ngay tại cảng rồi dùng xe chuyên chở về nếu làm lệnh rút ruột.

+ Thanh toán đầy đủ các khoản phí local charges, D/O, cước container.

Phân tích nghiệp vụ làm hàng LCL

1 / Đối với bên gửi hàng LCL

+ Chịu trách nhiệm đóng hàng và chuyển đến kho CFS của bên phụ trách gom hàng. Đồng thời làm thục hải quan cho lô hàng.

+ Cung cấp bill (shipping instruction) cho bên gom hàng để làm vận đơn.

+ Xác nhận draft bill và nhận lại vận đơn.

2 / Đối với bên phụ trách gom hàng LCL

+ Có trách nhiệm trực tiếp với đối tác suốt quá trình chuyên chở.

+ Cấp vạn đơn cho người gửi, khai manifest lên hệ thống.

+ Thông báo cho khách hàng khi hàng cập bến, liên hệ với đại lý bên nhận để giải phóng hàng theo quy định.

3 / Đối với bên vận chuyển hàng LCL

Tương tự trách nhiệm của bên vận chuyển hàng FCL.

4 / Đối với bên nhận hàng LCL

+ Khi nhận được tin hàng đã đến kho bên phụ trách gom hàng, người nhận cần chuẩn bị đầy đủ chứng từ theo quy định để đến đại lý của bên gom hàng đổi lệnh.

+ Làm thủ tục hải quan.

+ Không phải đóng phí cước container như nhận hàng FCL nhưng phải đóng phí handling charges.

Những điều cần biết khi sử dụng dịch vụ LCL, FCL

FCL và LCL đều là những thuật ngữ cơ bản của một trong những dịch vụ trọng yếu nhất – dịch vụ vận tải đường biển quốc tế. Đối với các đơn vị doanh nghiệp xuất nhập khẩu, rõ ràng đây là một trong những hoạt động vô cùng quan trọng. Chính bởi thế, nên việc quan tâm, tìm hiểu, cập nhật các thông tin liên quan dịch vụ là rất cấp thiết. 

Sau đây, chúng ta cùng điểm qua một số vấn đề về dịch vụ LCL, FCL nhé.

LCL giúp duy trì tồn kho ở mức thấp

Trừ phi bạn có nguồn vốn dồi dào để nhập hàng và kho chứa phải đảm bảo không gian rộng rãi để chứa được khối lượng hàng lớn, còn nếu không bạn chỉ nên lựa chọn dịch vụ LCL. Với dịch vụ này, bạn có thể đặt mua từ nhà cung cấp những đơn lẻ với khối lượng phù hợp với nhu cầu và khả năng của đơn vị.  Như vận, vấn đề tồn kho chỉ phải duy trì ở mức thấp. Bạn sẽ có sự chủ động hơn trong hoạt động kinh doanh. Thay vì dùng toàn bộ vốn vào nhập số lượng lớn hàng, bạn còn có thể lưu chuyển cho các mục đích khác. 

Giá dịch vụ của LCL so với FCL

Khi so sánh về giá cước dịch vụ, chúng ta có thể thấy cước phí LCL cao hơn FCL tính trên tình khối hàng hoặc tính theo trọng lượng hàng. Nguyên do là bởi các hãng vận chuyển muốn ưu tiên vận chuyển hàng nguyên container hơn. Như vậy sẽ giảm bớt khâu gom hàng, tính toán để ghép hàng. Bên cạnh đó, có không ít loại chi phí của hàng lẻ LCL đã được cố định không kể đến trong container chứa nhiều hay ít hàng.

Thời gian vận chuyển LCL, FCL

Khi tìm hiểu thông tin về hàng LCL, FCL, chúng ta có thể nhận thấy rằng việc vận chuyển FCL đơn giản và ít công đoạn hơn. Lô hàng theo container lên  tàu ở cảng đến và chuyển xuống ở cảng đích, giao cho người mua. Bởi vậy nên có thể nói chuyển hàng FCL thường nhanh gọn hơn.

Với hàng LCL, quy trình đòi hỏi sự phức hơn ở cả 2 khâu nhận và bàn giao. Đầu tiên, khi nhận bên vận chuyển phải tiến hành kiểm kê hàng. Tất nhiên, việc này không phải chỉ ở một chủ hàng, một lô hàng mà phải tiến hành trên rất nhiều lô hàng, chủ hàng khác nhau. Điều này sẽ mất khá nhiều thời gian. Sau khi kiểm kê lại phải tính toán phương án ghép hàng phù hợp rồi mới đóng lên container được. 

Đặc biệt, các lô hàng lẻ thường có rủi ro phải chịu tác động lẫn nhau. Ví dụ như trong motjoj container nếu chẳng may có 1 kiện hàng vướng rắc rối với thủ tục hải quan thì điều đó đồng nghĩa với việc toàn bộ hàng hóa còn lại cũng bị yêu cầu kiểm tra. Điều này trì hoãn không ít thời gian. Và việc chậm trễ hàng hóa rõ ràng mang đến nhiều hệ quả trực tiếp liên quan đến công việc kinh doanh. Chính bởi vậy nên trong vấn đề lựa chọn hình thức vận chuyển Ex-work cần được mỗi đơn vị đặc biệt lưu tâm

Rủi ro hàng hóa bị hư hỏng cao khi dùng LCL

Nếu bạn chọn gửi hàng LCL, bạn không có quyền được chọn chỗ cho lô hàng của mình. Điều này có thể mang đến rủi ro hư hỏng, va đập hàng hóa nếu chúng được xếp cùng với những lô hàng đặc thù như chất lỏng, hàng tải trọng nặng, hàng có mùi đặc biệt,… 

Thêm vào đó, do không nắm rõ được vị trí của lô hàng nên vấn đề thất thoát, nhầm lẫn hàng hóa cũng có thể phát sinh. Lúc này tạm thời chưa bàn đến việc ai đứng ra chịu trách nhiệm mà hệ quả rõ ràng ngay trước mắt là bạn sẽ không có hàng để bán. Chính bởi thế, người chịu thiệt nhiều nhất ở đây chính là bạn.

Tóm lại

Bài viết trên đây đã chia sẻ một số thông tin liên quan đến dịch vụ ex-work như gửi hàng LCL, FCL. Hi vọng, với những kiến thức này chúng ta sẽ có nhìn nhận chính xác hơn để cân nhắc và lựa chọn hình thức vận chuyển thật sự phụ hợp nhất theo yêu cầu và khả năng. Trân trọng!